Người Cao Tuổi Uống Sâm Có Tốt Không? Tác Dụng, Lưu Ý Sử Dụng Sâm Cho Người Già

Người cao tuổi uống sâm có tốt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đang có ý định mua sâm bồi bổ cho người lớn tuổi quan tâm. Theo nhiều chuyên gia khuyến nghị người lớn tuổi nên uống sâm. Tuy nhiên, sâm thực sự có hiệu quả khi được sử dụng đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của sam365.com tìm hiểu công dụng nhân sâm đối với người già cũng như liệu trình bổ sung sâm hợp lý.

Người cao tuổi uống sâm có tốt không?

Nhiều người thường đặt câu hỏi về việc sử dụng nhân sâm để cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi. Theo lời khuyên của bác sĩ, người cao tuổi có thể hoàn toàn áp dụng nhân sâm để tăng cường sức khỏe, miễn là họ không mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, hay mất ngủ thường xuyên. Đối với những người có những bệnh này, việc sử dụng nhân sâm có thể gây ra các tác dụng phụ và làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Ngoài ra, người cao tuổi và những đối tượng khác cũng cần tránh việc sử dụng nhân sâm trong các trường hợp sau đây:

  • Đau rát, chướng bụng, sôi bụng, đau bụng, bụng căng tức, tiêu chảy, hoặc phân lỏng, nát.
  • Bị viêm dạ dày, trào ngược dạ dày, hoặc thường xuyên nôn mửa.
  • Tăng huyết áp: Nhân sâm có thể gây tăng huyết áp, sau đó làm giảm, có thể tăng nguy cơ tai biến mạch máu não.
  • Bệnh viêm túi mật cấp tính, hoặc viêm ruột cấp tính.
  • Hệ thống miễn dịch bị bệnh hoặc suy giảm: Nổi ban đỏ, mụn nhọt.
nguoi gia uong sam co tot khong

Tác dụng của nhân sâm với người cao tuổi

Tăng khả năng hoạt động

Nhân sâm mang lại nhiều lợi ích bao gồm việc bổ sung năng lượng, kích thích hoạt động trí óc và tay chân, đồng thời ngăn chặn sự mệt mỏi và chống lại quá trình lão hóa. Nó còn có khả năng cải thiện hiệu suất hoạt động thể lực và tư duy. Đặc biệt, nhân sâm có tác động tích cực đối với chức năng não bộ của người cao tuổi, giúp tăng cường sự tập trung trí tuệ và nâng cao khả năng ghi nhớ.

Khả năng thích nghi tăng

Nhân sâm đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng thích nghi của cơ thể và tăng cường khả năng phòng vệ chống lại các tác động có hại. Nó có khả năng khôi phục huyết áp ở những trường hợp sốc do mất máu, đồng thời có tác dụng giảm huyết áp ở những người có vấn đề về huyết áp cao.

Hơn nữa, nhân sâm có khả năng chống lại hormone ACTH (hormon của vỏ thượng thận), ngăn chặn sự phình đại của tuyến thượng thận và đối kháng với corticoit, giúp ngăn chặn tình trạng teo thượng thận. Đồng thời, nhân sâm cũng có tác dụng kiểm soát đường huyết bằng cách giảm đường huyết do chế độ ăn uống và đồng thời tăng cường đường huyết do sự giảm insulin gây ra.

Tăng khả năng miễn dịch

Nếu sử dụng nhân sâm đúng cách, nó sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy hiệu suất chuyển hóa của tế bào và globulin IgM, cũng như tăng cường khả năng thực bào của hệ tế bào võng nội bì. Những tác động này đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tăng chuyển hóa lipid và giảm đường huyết

Nhân sâm thể hiện khả năng giảm đường huyết, được kiểm chứng thông qua thực nghiệm trên chó, nơi mà việc sử dụng nhân sâm không chỉ cải thiện tình trạng tổng thể mà còn giúp giảm đường huyết.

Saponin trong nhân sâm được xác định có khả năng tăng cường quá trình chuyển hóa lipid, thúc đẩy tổng hợp sinh vật học của cholesterol và lipoprotein trong gan chuột cống theo dõi trong thực nghiệm. Đáng chú ý, khi áp dụng nhân sâm trong mô hình mô phỏng cholesterol cao, nó đã thể hiện tác dụng giảm cholesterol. Điều này ngụ ý rằng nhân sâm có thể ngăn chặn sự tăng cao của cholesterol, đặc biệt là ở thỏ, và do đó, có thể ngăn chặn quá trình hình thành xơ vữa động mạch.

Ức chế hoạt động các tế bào ung thư và giảm tác hại chất phóng xạ

Nhân sâm không chỉ có khả năng giảm tác động của chất phóng xạ mà còn thể hiện tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư thông qua saponin nhân sâm Rh2. Đồng thời, nó bảo vệ gan của thỏ và chuột cống, tăng cường chức năng giải độc gan. Ngoài ra, nhân sâm còn đóng vai trò trong việc cải thiện thị lực và tăng khả năng thích nghi của thị giác đối với môi trường tối.

tac dung cua sam voi nguoi cao tuoi

Một số nguy cơ khi sử dụng nhân sâm

Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, việc sử dụng nhân sâm cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ cho người dùng. Một số người có thể trải qua cảm giác bồn chồn và kích thích, đặc biệt là sau vài ngày sử dụng nhân sâm. Tính chất giảm đường trong máu của nhân sâm có thể dẫn đến tình trạng tụt đường máu quá mức và giảm khả năng tập trung khi sử dụng lượng lớn.

Nhân sâm cũng có tác dụng kích thích hormone sinh dục, tương tự như estrogen, nên không nên sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Nghiên cứu đã chỉ ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng của nhân sâm, bao gồm tăng huyết áp, cơn hen, chảy máu tử cung ở phụ nữ tiền mãn kinh và đánh trống ngực.

Ngoài ra, người sử dụng nhân sâm lần đầu thường có thể phản ứng mẫn cảm với mùi vị của sản phẩm, gây khó chịu.

Hướng dẫn cách sử dụng sâm cho người lớn tuổi

Theo quan điểm Đông y, nhân sâm được xếp vào hàng đầu trong bốn vị thuốc quý (sâm, nhung, quế, phụ), có tác dụng bổ khí, sinh tân, ích huyết, ích trí, và định thần. Thường được sử dụng cho những người suy nhược cơ thể, mệt mỏi, kém ăn, chân tay lạnh, cũng như những người vừa mới ốm dậy và trải qua loạn nhịp tim.

Cách sử dụng nhân sâm có thể thực hiện theo cách đơn giản nhất là thái nhân sâm thành từng lớp mỏng, ngâm trong miệng, từ từ nhấm một ít một, sau đó nhai và nuốt cả nước lẫn bã. Một cách khác là hãm lấy nước: Sử dụng nhân sâm đã thái mỏng, đặt vào chén sứ hoặc ấm, thêm một ít nước, đun sôi cách thủy rồi uống. Có thể đun lại nhiều lần đến khi hết vị thuốc, liều lượng uống mỗi ngày từ 2 – 6g nhân sâm.

Nhân sâm còn có thể được kết hợp trong các bài thuốc bồi bổ cơ thể như:

  • Độc sâm thang: Sử dụng 40g nhân sâm sắc với 2 bát nước (khoảng 400ml), đun lửa nhỏ cho đến khi nước còn lại một nửa, uống từng tí một. Thường được dùng để chữa trị suy nhược cơ thể do mất máu và suy nhược thần kinh.
  • Sâm phụ thang: Hỗn hợp gồm 40g nhân sâm, 20g chế phụ tử, 3 quả táo đen, 3 lát sinh khương và 3 bát nước. Đặt vào ấm, sắc đến khi còn khoảng 1 bát nước, chia đều thành nhiều lần uống trong ngày. Có tác dụng chữa trị chân tay lạnh, mạch suy kiệt, và triệu chứng ra nhiều mồ hôi.
cach su dung sam cho nguoi lon tuoi

Người già dùng sâm cần lưu ý những gì?

Sâm là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe, có khả năng tăng cường sức khỏe, cải thiện chức năng não bộ và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp với việc sử dụng nhân sâm, và đối với một số trường hợp, việc này có thể mang lại nguy cơ.

Dưới đây là những trường hợp không nên sử dụng nhân sâm mà bạn cần lưu ý:

  • Những người mắc các bệnh như rối loạn đường ruột, rối loạn hệ tiêu hóa, táo bón, hoặc khó tiêu không nên tiêu thụ lượng lớn sâm tươi, vì điều này có thể làm nghiêm trọng hóa tình trạng bệnh do sâm chứa một số dưỡng chất có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Người cao tuổi có các vấn đề như tăng huyết áp, đái tháo đường,… nên sử dụng nhân sâm với liều lượng phù hợp, theo khuyến cáo của bác sĩ, để bổ sung sức khỏe và cải thiện thể trạng.
  • Những người bị xơ vữa động mạch, cao huyết áp, hay mất ngủ thường xuyên không nên sử dụng nhân sâm, vì điều này có thể tăng chỉ số đường huyết, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của họ.

Trên đây là những thông tin từ bài viết “Người cao tuổi uống sâm có tốt không?” mà sam365.com đã chia sẻ. Chúc bạn đọc có một sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi web https://sam365.com.vn/ để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe.

Bài viết liên quan